Thứ Tư, 23 tháng 12, 2009

Lễ hội Ariêuping đặc sắc của dân tộc Pa Cô

Lễ hội Ariêuping (lễ nhà mồ) truyền thống của đồng bào dân tộc Pa Cô, đã diễn ra từ ngày 29 đến 31/8/2009, tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Đây là một lễ hội mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm tỏ lòng tôn kính và tưởng nhớ đến những người đã khuất của đồng bào dân tộc Pa Cô trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Nội dung của lễ hội Ariêuping là tổ chức cất bốc những ngôi mộ người thân trong gia đình của tất cả các dòng họ trong làng đã chết trước đó được an táng rải rác các nơi và cải táng quy tập về một khu vực để tiện thăm viếng, chăm sóc, hương khói.

Già làng Hồ Văn Hinh ở thôn Kì Nơi, xã A Túc, huyện Hướng Hóa, nơi diễn ra lễ hội, cho biết lễ hội Ariêuping thường được tổ chức 10 năm một lần, khoảng tháng 3 đến tháng 4 vì lúc này mùa vụ gieo trỉa (phát cốt) đã xong.

Thời gian diễn ra lễ là 3 ngày với các nghi lễ như tổ chức cất bốc và an táng hài cốt, lễ cúng ma, hội đâm trâu, múa cồng chiêng...

Lễ hội Ariêuping là một lễ hội tín ngưỡng độc đáo của đồng bào dân tộc Pa Cô ở Quảng Trị. Năm nay lễ hội được tổ chức vào tháng 7 âm lịch là do yêu cầu của tỉnh Quảng Trị, với mong muốn phục dựng, duy trì bản sắc văn hóa dân tộc; đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch về phong tục tập quán của người Pa Cô nói riêng và các dân tộc anh em trên địa bàn Quảng Trị nói chung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét