Thứ Tư, 23 tháng 12, 2009

Bắn nỏ, môn thể thao tiêu biểu cho tinh thần thượng võ của đồng bào dân tộc thiểu số


Trong các ngày hội của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, bên cạnh những trò chơi như tung còn, kéo co, đẩy gậy thì bắn nỏ là một môn thể thao nhiều tính hấp dẫn.


Nỏ là một dụng cụ làm bằng gỗ, mũi tên làm bằng tre hoặc bằng sắt, đồng bào các dân tộc thường đeo nỏ mỗi khi đi rừng để săn thú, do đó các cụ già, thanh thiếu niên đồng bào dân tộc thiểu số rất thạo bắn nỏ.

Những người tham gia thi bắn nỏ thường chuẩn bị rất kỹ từ sau Tết Nguyên đán. Họ căng dây nỏ, vót tên và tập các động tác bắn cho thật thuần thục. Tham gia thi bắn nỏ thường là những thợ săn có tiếng, là những thiện xạ dùng nỏ săn bắn chim thú cho gia đình. Một số tay nỏ là những thanh niên khỏe mạnh, ham thích môn bắn nỏ nhằm tập luyện sức khỏe và bảo tồn môn thể thao truyền thống.

Hội thi bắn nỏ thường được tổ chức trên một bãi đất rộng. Người thi có nỏ riêng để quen với tay nỏ mà bắn trúng đích. Trước khi thi người bắn có thể thử để chọn tư thế, thử nỏ theo kinh nghiệm riêng của mình…Khác với bắn súng, bắn nỏ khi báo kết quả sẽ căn cứ trên những mũi tên trúng đích đã cắm vào bia, còn tên trượt sẽ bay ra ngoài. Người thắng cuộc là người có nhiều tên bắn trúng đích nhất.

Bắn nỏ là trò chơi tiêu biểu cho truyền thống thượng võ của các dân tộc thiểu số Thái Nguyên. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có rất nhiều thanh niên nam nữ ham thích và biết bắn nỏ. Vì vậy trong hội thi thể thao các dân tộc, môn bắn nỏ được đưa vào là một môn thi chính thức. Nhờ vậy kỹ năng bắn nỏ của nhân dân các dân tộc Thái Nguyên đã được nâng cao và môn thi này đã đạt nhiều thành tích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét